5/4/16


Rõ ràng ai cũng muốn sống với những cảm xúc chân thật,
mộc mạc thể hiện những tâm sự của mình cho tâm hồn thoải mái,
cho cõi lòng nhẹ nhõm nhưng thực tế cuộc đời thì chưa hẳn đã hoàn toàn chấp nhận các sự thật ấy.

Do đó...
người ta phải cố bày tỏ cái cần bày tỏ,
Cố che giấu cái cần che giấu,
Không nhất thiết phải sống thật như đang có,
Đang là mà cố làm mọi cách sao cho mọi người đều vui,
Dẫu cho riêng mình đầy ắp tâm sự buồn.

Thì ra không chỉ có những chú hề trên sâu khấu mà trong thực tế mỗi người chúng ta cũng là một chú hề.
Bản thân mình cũng làm hề,

Và mình cũng mong những người xung quanh diễn hề.
Điều này dễ dàng nhận thấy khi người ta thường hỏi thăm sức khỏe mà sự thật không mấy quan tâm đến nhau.
Và ai cũng trả lời tình hình chung là ổn nhưng kỳ thực chẳng ổn chút nào.
Cho nên cuộc đời là một sân khấu vĩ đại với nhiều cung bậc thăng trầm,
Là tuồng ảo hóa tự bao đời với vô vàn những chiếc mặt nạ hỷ nộ ái ố buồn vui.

Đối với nhiều người,
Làm hề với mình và với người là một nghệ thuật sống,
Chìa khóa đưa đến thành công.

Trong chừng mực nào đó,
Cố gắng tạo ra sự vui vẻ,
Trên môi luôn nở gượng nụ cười tươi vẫn tốt cho mình và người.
Dù sao thì cuộc sống có quá nhiều thất vọng

Đau khổ
Nên che giấu những nỗi buồn của nhau nhiều chừng nào tốt chừng ấy.
Tuy vậy,
Chúng ta đừng bao giờ nghĩ rằng sự che đậy sơ sài hoặc tránh né đề cập đến sẽ làm cho buồn đau sầu khổ mất đi.
Ngược lại,
Sự chạy trốn thực tại sẽ khiến cho tình trạng đau khổ của chúng ta nặng nề thêm,
Di căn trầm trọng.

Do vậy,
Khi chưa đủ bản lĩnh để sống thật với mình và với người thì hơn ai hết,
Mỗi người đều phải ý thức rằng phía sau sự vui vẻ bề ngoài kia là những giọt nước mắt.
Khổ vui có quan hệ mật thiết với nhau,
Đó chính là hai mặt của vấn đề.
Vì thế,
Biết chấp nhận những khổ đau và các cảm xúc xấu nói chung để ôm ấp và chuyển hóa là một tuệ giác lớn,
Có thể thiết lập nên sự an vui bền vững, dài lâu.

Nước mắt thằng hề

  • Blog Nguyễn Tĩnh 33
  • P/s :
  • Nguyễn Viết Tĩnh
  •  
    Ng.†ĩnh33 | Share by Media .&rarr
    Facebook Comment